Dros y ddau rifyn diwethaf o Daearyddiaeth yn y Newyddion, rydyn ni wedi bod yn edrych ar wariant ar rwydwaith mewnol yng Nghymru, a’r prif brosiectau ers 2010 a’r prosiectau sydd wedi eu cynllunio ar gyfer y dyfodol. Dyma’r tablau o’r rhifyn diwethaf sy’n dangos sut mae cyfanswm y gwariant, a gwariant y person yn llawer is yng Nghanol De Cymru a Dwyrain De Cymru.
Gwariant y person ar Rwydwaith Mewnol gyda Ffordd Liniaru yr M4 |
Poblogaeth Gyfan |
Gwariant y person |
|
|
£ biliwn |
||
Gogledd Cymru |
20.341 |
571,500 |
£35,592 |
Canolbarth a Gorllewin Cymru |
5.548 |
321,000 |
£17,283 |
Dwyrain De Cymru |
1.758 |
641,000 |
£2,742 |
Canol De Cymru |
1.853 |
722,200 |
£2,565 |
Gorllewin De Cymru |
2.918 |
666,500 |
£4,378 |
Gwariant y person ar Rwydwaith Mewnol heb Ffordd Liniaru yr M4 |
Poblogaeth Gyfan |
Gwariant y person |
|
|
£ biliwn |
||
Gogledd Cymru |
20.341 |
571,500 |
£35,592 |
Canolbarth a Gorllewin Cymru |
5.548 |
321,000 |
£17,283 |
Dwyrain De Cymru |
1.158 |
641,100 |
£1,806 |
Canol De Cymru |
1.285 |
722,200 |
£1,779 |
Gorllewin De Cymru |
2.918 |
666,500 |
£4,378 |
Pan rydyn ni’n edrych ar ba mor gyfoethog yw ardal, rydyn ni’n defnyddio’r M.A.Ll.C. (Mynegrif Amddifadedd Lluosog ar gyfer Cymru).
M.A.Ll.C. yw mesur swyddogol Llywodraeth Cymru o amddifadedd yng Nghymru. Diffyg mynediad i gyfleoedd ac adnoddau y mae disgwyl i ni gael yn ein cymdeithas yw amddifadedd. Gall hyn fod yn nhermau cael pethau, neu allu’r unigolyn i fyw bywyd normal yn y gymdeithas. Mae M.A.Ll.C. yn cyfuno’r wybodaeth ganlynol i mewn i fynegrif fel eu bod nhw’n haws i’w mesur.
Bydd yn achosi niwed i amgylcheddau pwysig.
Mae’n wir y caiff y ffordd arfaethedig ei hadeliadu drwy rai SoDdGA (Safleoedd o Ddiddordeb Gwyddonol Ardderchog) lefelau Gwent. Sut bynnag, bydd dim ond 2% o’r safle yn cael ei cholli, a bydd gweddill y 98% yn cael ei gwella.
Bydd yn rhwystro Dociau Casnewydd rhag gweithio.
Bydd y bont arfaethedig dros Afon Wysg a Dociau Casnewydd yn rhwystro’r llongau uchaf rhag defnyddio rhannau o’r porthladdoedd. Sut bynnag, edrychwch eto ar y fideo, neu’r ciplun ohono, a gwelwch faint o’r dociau fydd yn cael eu heffeithio.
Fydd y rhan fwyaf o’r dociau ddim yn cael eu heffeithio.
Mae yna ffordd well.
Mae rhai pobl yn cytuno fod yn rhaid i rywbeth gael ei wneud, ond bod yna ddewis gwell, sef ‘y Ffordd Las’.
Byddai’r ffordd las yn rhatach, wrth iddi gostio tua £350 miliwn. Byddai’n dilyn llwybr y Ffordd Ddosbarthu y De yng Nghasnewydd a gostiodd £55 miliwn, a chafodd ei hadeiladu yn 2004 i ddatrys problemau’r tagfeydd yng Nghasnewydd. Mae’n ffordd ddeuol gyda nifer o gyffyrdd a ffyrdd lleol, felly y gall gysylltu y cymunedau yn y ddau ben. Mae’n cysylltu Cyffordd 24 (Y Coldra) yr M4 yn nwyrain Casnewydd i gyffordd 28 (Parc Tredegar) yng ngorllewin Casnewydd.
Yn 2013, talodd Llywodraeth Cymru £13 miliwn i droi hen ffordd fynediad gwaith dur Llanwern yn ffodd ddeuol yn ymuno â’r Ffordd Ddosbarthu y De.
Rhoddir y ffordd las arfaethedig yn lle’r ffordd ddeuol 4 lôn, i greu ffordd ddeuol 4 lôn newydd. Sut bynnag, byddai’n cael gwared â chyffyrdd presennol â ffyrdd lleol, felly yn lle cysylltu’r cymunedau byddai’r ffordd yn eu rhannu.
Byddai’r ffordd hon yn rhoi’r drafnidiaeth bellach drwy’r ardaloedd preswyl, a dod â mwy o sŵn a llygredd i filoedd o bobl.
Trwy golli Ffordd Ddosbarthu y De, bydd Canol y Dref Casnewydd yn mynd yn ôl i dagfa eithaf y gorffennol. Darllenwch beth mae gan AS Casnewydd, Paul Flynn i’w ddweud amdani.
“Byddai ‘datrysiad’ y ffordd las yn waeth i Gasnewydd na dim newid o gwbl. Byddai’n dinistrio gweithrediad Ffordd Ddosbarthu y De drwy bentyrru trafnidiaeth yr M4 i ffordd sydd yn hollol lawn yn ystod y cyfnod penllanw. Yn waeth byth byddai rôl Ffordd Ddosbarthu y De i ddosbarthu trafnidiaeth o ddwyrain i orllewin, o ogledd i dde dinas yn cael ei dinistrio. Yn gyflym, rydyn ni wedi anghofio am y dagfa gronig wnaeth ddigwydd cyn i'r Ffordd Ddosbarthu y De agor yn 2004. Roedd hi’n benderfyniad mentrus gan y Cyngor i fuddsoddi llawer o arian i mewn i Ffordd Ddosbarthu y De ac i wynebu’r broblem o dagfeydd. Mae wedi gweithio ond mae tagfeydd wedi ymddangos eto. Byddai cynllun y Ffordd Las yn dod â thagfeydd tua’r flwyddyn 2004 yn ôl, a gyda phroblemau ychwanegol, byddai’n gwneud i Gasnewydd fod yn gymysgedd o lygredd a thagfeydd.”
Mae rhai pobl yn credu ei fod yn well i wneud dim byd am nifer o resymau. Mae rhai pobl yn credu y bydd ceir yn llenwi’r ffyrdd cyn gyflymed â chael eu hadeiladu. Mae rhai pobl yn credu ei fod yn well i wella trafnidiaeth gyhoeddus, ac mi fydd Metro De Cymru (gweler y ddau rifyn diwethaf o Daearyddiaeth yn y Newyddion) yn datrys y problemau.
Gyda lwc, bydd Metro De Cymru yn golygu y bydd gan bobl sy’n byw yn y Cymoedd a threfi De Cymru ddewis arall i ddefnyddio car er mwyn teithio i ganol dinasoedd a threfi i weithio, siopa, a chymdeithasu.
Sut bynnag, bydd ei effeithiau yn isafol dros y deng mlynedd nesaf. Fydd e ddim yn helpu trafnidiaeth fusnes neu’r rheini sydd angen teithio yn rhywle arall i weithio fel yr ardaloedd diwydiannol, a safleoedd gweithio oddi cartref.
Mae gwneud dim wedi digwydd ers 1993, wrth i gynllunio ar gyfer y ffordd yma ddechrau. Ers hynny, mae economi Cymru wedi colli mwy o arian na fyddai wedi costio. A dros y degawdau nesaf bydd Cymru yn colli o leiaf dwbl y gost o’i adeiladu.
A cheisiwch gyfiawnhau hyn i breswylwyr Cymoedd Gwent a Chwmbrân sydd angen teithio dwy awr yn gynharach bob bore er mwyn osgoi’r tagfeydd ar eu ffordd i waith, ac wedyn eistedd o fewn y tagfeydd am un awr bob nos. Meddyliwch am faint o lygredd sy’n cael ei greu oherwydd y nifer o geir sydd yn y tagfeydd bob bore a phob nos. Beth am y busnesau sy’n colli degau o filyniau o bunnoedd, neu’r degau o filoedd o bobl ddi-waith o ganlyniad y diffyg gweithredu dros y 24 blynedd diwethaf?
Disgrifiodd Prif Weinidog diwethaf y DU yr M4 o gwmpas Casnewydd fel “troed dros gorn gwddf economi Cymru”.
Dyma pam mae Llywodraeth Cymru yn credu ei fod yn well i wella trafnidiaeth gyhoeddus gyda Metro De Cymru a chreu traffordd fwy gyda’r ffordd ddu arfaethedig.
Darllenwch erthygl 1 a 2 yn ofalus. Os nad ydych wedi gwneud hyn yn barod, bwrwch olwg trwy’r wybodaeth ar rywdwaith mewnol yng Nghymru yn y ddau rifyn diwethaf o Daearyddiaeth yn y Newyddion.
Byddwch yn ofalus o fias; efallai ceisiwch ymchwilio i mewn i ffynonellau eraill.
Ar gyfer pob dewis:
Lluniwch dabl syml i’ch helpu chi feddwl am bwyntiau positif a negyddol ar gyfer pob dewis.
Dewis |
|
Positif |
Negyddol |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|