Yn 2014, fe wnaeth y Swyddfa Gymreig gydnabod 9 prosiect ynni yng Nghymru, ar wahanol gyfnodau o gynllunio, fel rhan o fuddsoddiad llywodraethol o gynhyrchu trydan, gwerth £110 biliwn.
Hefyd, cofiwch fuddsoddiad gwerth £3.25 biliwn i mewn i’r terfynfeydd LNG, piblinellau, a phwerdai sydd â’u lleoliad yn Aberdaugleddau yng ngorllewin Cymru.
Y cyfanswm bris o brosiectau ar sail ynni yw £21.2 biliwn ers 2012, naill ai’n cael eu cynllunio, eu hadeiladu, neu wedi’u gorffen
Mae’r Rhaglen Datblygu Wledig yn werth £953 miliwn; £47 miliwn yn llai na’r lefel werth £1 biliwn rhwng Mai 2015 (a gytunwyd gan bartneriaid UE) a 2020. Mae’r Rhaglen Datblygu Wledig yn canolbwyntio ar heriau’r ardaloed sydd â phoblogaeth brin, ac wedi ei hanelu at wella amaeth a’r amgylchedd. Mae’n canolbwyntio ar y 9 awdurdod lleol mwyaf gwledig – Ynys Môn; Gwynedd; Conwy; Sir Ddinbych; Powys; Ceredigion; Sir Benfro; Sir Gaerfyrddin; a Sir Fynwy. Mae’r meini prawf sydd eu hangen i fod yn ardal wledig wedi cael eu gosod gan yr UE, sy’n darparu’r ffynonellau cronnol. I ddod o hyd i fwy o wybodaeth am broblemau gwledig, ewch i rifyn 13 o Daearyddiaeth yn y Newyddion (sylwch y sicrhaodd yr arian ychwanegol wrth i Lywodraeth Cymru roi’r £953 miliwn).
Mae nifer o rannau o Ganolbarth a Gorllewin Cymru wedi derbyn prin iawn o fynediad i fand eang cyflym. Gwariodd Llywodraeth Cymru £225 miliwn er mwyn cael band eang gor-gyflym a fydd yn cysylltu hyd at 96% o gyfeiriadau erbyn diwedd 2017. Edrychwch ar y map isod i weld ble’r oedd angen i’r rhan fwyaf o’r arian gael ei wario.
Cymerwch olwg ar rifyn 8 o Daearyddiaeth yn y Newyddion.
Caiff ei awgrymu y bydd Cymru o fudd yn uniongyrchol oherwydd dwy Ddinas-Ranbarth arfaethedig; Dinas-Ranbarth Caerdydd, a Dinas-Ranbarth Abertawe.
Yn Ne Cymru, mae cynlluniau dinas-ranbarthol ar eu blaen, yn cynnwys 10 o ardaloedd awdurdod lleol er mwyn creu Dinas-Ranbarth Caerdydd. Byddai’r Ddinas-Rhanbarth â’i lleoliad o gwmpas y brifddinas yng Nghaerdydd, ac yn helpu cysylltu Cymoedd De Cymru ag ardaloedd dinesig fel Casnewydd, Cwmbrân a Phen-y-Bont ar Ogwr. Bydd trafnidiaeth gyhoeddus yn cael ei gwella gyda rhwydwaith newydd o fysiau, trenau, tramiau a thrafnidiaeth dram cyflym yn cael ei adeiladu, a chaiff ei alw’n Fetro De Cymru. Bydd Cynllun Dinas-Ranbarth Caerdydd yn costio £1.2 biliwn o arian cyhoeddus, £500 miliwn o Lywodraeth y DU, £500 miliwn o Lywodraeth Cymru, ac o leiaf £120 miliwn o’r 10 awdurdod lleol.
Mae Abertawe a gorllewin Cymru wedi cynnig cynlluniau ar gyfer Dinas-Ranbarth; bydd yn costio £1.3 biliwn, mae’n debyg, gyda £241 miliwn yn cael eu talu gan Lywodraethau y DU a Chymru; £360 miliwn yn cael eu benthyca gan yr awdurdodau lleol (Abertawe, Sir Benfro, Sir Gaerfyrddin, a Chastell Nedd Port Talbot), a’r gweddill oddi wrth fusnesau preifat.
Edrychon ni ar broblemau trafnidiaeth yn rhifyn 8 o Daearyddiaeth yn y Newyddion.
Yng ngogledd Cymru, y brif ffordd o’r dwyrain i’r gorllewin yw’r A55:
Yn barod yn 2017, mae Llywodraeth Cymru wedi dechrau ar brosiectau bach a fydd yn creu rhan o Fetro Gogledd Cymru, a ddylai gystadlu â Metro De Cymru, gyda chost debyg o £500 miliwn. Yn y flwyddyn hon, câi £50 miliwn ei neilltuo, ond ni all datblygiad ar raddfa fawr ddigwydd tan i fasnachfraint ddifrifol gael ei diddymu yn 2018.
I dde Powys yw’r A465, ac mae £880 miliwn yn cael ei gwario arno ar hyn o bryd. Mae’r ffordd hon yn gyswllt pwysig rhwng Canolbarth a Gorllewin Cymru, a de Cymru, yn ogystal â ‘Phennau’ Cymoedd De Cymru.
Cymerwch olwg ar welliannau presennol ac arfaethedig ar wefan Llywodraeth Cymru.
Ar hyn o bryd, mae £1 biliwn o arian y DU yn cael ei gwario yn ne Cymru ar drydaneiddio’r brif reilffordd rhwng Abertawe a Llundain.
Gyda’r holl biliynau yn cael eu buddsoddi o gwmpas Cymru, mae un prosiect sydd â chost arfaethedig o rhwng £1-1.2 bilwn yn derbyn sylw negyddol yn bennaf. Dyma ran newydd arfaethedig i draffordd yr M4. Byddai’r rhan newydd arfaethedig yn mynd â thrafnidiaeth y draffordd hyd at dde Casnewydd. Mae’r ddadl hon wedi bod yn digwydd ers i drafodaethau ddigwydd i ddatrys y problemau ym 1993 – 24 blynedd!
|
£ biliwn |
Gogledd Cymru |
20.341 |
Canolbarth a Gorllewin Cymru |
5.548 |
Dwyrain De Cymru |
1.758 |
Canol De Cymru |
1.853 |
Gorllewin De Cymru |
2.918 |