Gweithgaredd
Wrth i wyliau’r Haf ddod i ben, edrychai athrawon a disgyblion drwy eu ffenestri yng Nghymru ar yr awyr lwyd, a’r glaw yn diferu o’r coed. Haf 2017 .
Teimlai Haf 2017 fel diwrnod ar ôl diwrnod o dywydd glawiog.
Mae’n edrych fel y petaen ni’n aros deng mis am yr haf, ac wrth iddo gyrraedd, cawn ond glaw. Ond a yw hyn yn wir?
Pam ydy’r newyddion yn llawn storïau am:
Yn anffodus, mae ein tywydd tywyll yng Nghymru yn ganlyniad o’r newid yn hinsawdd Cymru.
Mae lleoedd i’r Dwyrain a’r De yng Nghanol a De Ewrop yn dioddef o sychderau a thân gwyllt, sy’n dod yn fwy arferol.
Yn y rhifyn yma o Daearyddiaeth yn y Newyddion, rydym yn mynd i ymchwilio i’n profiadau hinsoddol ni a storïau newyddion hinsoddol eraill.
Aergyrff
Dydy gwahanol fathau o aer ddim yn cymysgu â’i gilydd yn hawdd iawn; caiff y terfyn rhwng gwahanol fathau o aer ei alw’n ffrynt.
Yn ystod 2017, a hafau diweddar, mae’r DU wedi cael ei tharo gan lif o aer Pegynol Arforol sydd yn dod â thymereddau oerach a glaw gydag ef.
Mae hefyd wedi cael ei tharo gan stormydd glaw.
Dyma beth na fyddem yn ei ddisgwyl.
Dydy gwahanol fathau o aer ddim yn cymysgu â’i gilydd yn hawdd iawn; caiff y terfyn rhwng gwahanol fathau o aer ei alw’n ffrynt.
Ar hyd y ffrynt, rhwng aer Pegynol oer ac aer Trofannol twym, mae stormydd glaw a stomrydd gwynt yn datblygu.
Rydym yn galw’r stormydd hyn yn ddibwysiant ffrynt.
Fel arfer, yn ystod ein haf, byddem ni’n disgwyl i’r ffrynt fod i’r gogledd y DU.
Mae hyn yn golygu y byddai’r stormydd ar hyd y ffrynt a’r aer Pegynol oer glawiog tua’r gogledd, a byddem yn derbyn yr aer Trofannol twymach.
Mae safle’r Cerrynt Aer Pegynol rhwng yr aer Trofannol twyn am’r aer Pegynol oer yn cael ei reoli gan ranbarthau sydd â phwysedd aer gwahanol.
Pwysedd aer yw pwysau’r aer sydd yn gwthio ar wyneb y ddaear.
Mae aer sy’n suddo yn achosi pwysedd aer uchel.
Mae aer sy’n codi yn achosi pwysedd aer isel.
Wrth i’r gwahaniaeth rhwng y rhanbarthau sydd â phwysedd uchel a phwysedd isel godi, caiff y Cerrynt Aer Pegynol ei wthio uwch ein pennau, sy’n arwain at hinsawdd wlypach i’n hafau.
Newid i'r Hinsawdd?
Canolbwyntiwch ar ddefnyddio ansoddeiriau da.
a. Roeddwn ni’n cael picnic pan ddaeth aer Pegynol Arforol drosom, ac newidiodd y tywydd i fod yn ........
b. Roeddwn ni’n cael picnic pan ddaeth aer Pegynol Cyfandirol drosom, ac newidiodd y tywydd i fod yn ........
c. Roeddwn ni’n cael picnic pan ddaeth aer Trofannol Arforol drosom, ac newidiodd y tywydd i fod yn ........
ch. Roeddwn ni’n cael picnic pan ddaeth aer Trofannol Cyfandirol drosom, ac newidiodd y tywydd i fod yn ........
Ar ôl darllen y 3 erthygl a chwblhau’r gweithgareddau, defnyddiwch y taflenni A3 atodedig i ddechrau ymchwilio i newid mewn patrymau’r hinsawdd a thywydd yng Nghymru, a thu hwnt iddi. |
Caiff yr adnodd ei gynllunio’n adnodd dosbarth cyfan o flaen y dosbarth ar daflunydd/bwrdd gwyn rhyngweithiol. Dylai’r gwaith graffig gwahanol gael ei egluro ar y testun, er na fydd yn ddarllenadwy gan y rhan fwyaf o’r disgyblion. Yn dilyn hwn, bydd yn ddelfrydol i’r disgyblion gael mynediad i’r adnoddau ar-lein er mwyn gweithio ar y daflen weithgaredd (i’w hargraffu ar dudalen A3). Yn ddelfrydol, caiff y gweithgareddau hyn eu cefnogi gan ddefnydd o ystafell rwydwaith, llechi/gliniaduron, neu ddyfeisiau/ffonau y disgyblion eu hunain os yw’n ganiataol. Sut bynnag, caiff y gweithgareddau eu cynllunio ar gyfer gwers un awr, gyda’r athro/athrawes yn defnyddio’r adnodd o flaen y dosbarth ynghyd â’r daflen adnodd. Gellir wedyn pennu gwaith cartref er mwyn i’r disgyblion astudio’r erthyglau o flaen llaw cyn y wers nesaf.
Mae’r adnodd a’r daflen wedi eu cynllunio i gefnogi’r FfLlRh tra bo’n rhoi gwybodaeth ddaearyddol bwysig i’r disgyblion am newidiadau i batrymau tywydd ac hinsawdd yng Nghymru.
Naill ai yn y dosbarth neu yn y ty, darllenwch a chwblhewch y gweithgareddau yn yr erthygl adnodd ar-lein, ac yn yr erthyglau atodedig yn y rhifyn hwn o Ddaearyddiaeth yn y Newyddion. Ceisiwch gwblhau pob gweithgaredd sydd ar y daflen adnodd.
Beth fyddwch yn ei ddysgu: