20

Curitiba

Curitiba: Dinas gynaliadwy yn y byd datblygol

Mae Daearyddwyr wrth eu bodd yn sôn am gynaliadwyedd. Ond beth mae’n ei olygu?

Mae bod yn gynaliadwy yn golygu gallu parhau i fynd - am amser maith. Mae’n swnio fel syniad syml, ond pan rydych chi’n siarad am bethau sy’n defnyddio defnydd, gofod ac ynni (fel dinas), efallai nad ydyw mor hawdd â hynny...

Sut allwch chi adeiladu dinas i gannoedd o filoedd o bobl fyw ynddi heb losgi ynni, llygru’r ddaear a’r aer a gwneud llanast llwyr o’r lle? Wel, mae’n debyg bod gan un ddinas ym Mrasil yr ateb!

undefined

Disgrifiwyd Curitaba, prifddinas talaith Paraná ym Mrasil, fel y ddinas fwyaf cynaliadwy yn y byd. Ffrwyth llafur dyn o’r enw Jaime Lerner yw Curitiba.

40 o flynyddoedd yn ôl, pan oedd y diwydiant yn tyfu yn sydyn mewn dinasoedd Brasilaidd, penderfynodd Curitiba wneud pethau yn wahanol. Yn gyntaf, dim ond cwmnïau ‘di-lygredd’ oedd yn cael symud yno. Yna, adeiladon nhw ardal ddiwydiannol gyda chymaint o wyrddni nes eu bod nhw’n cael eu galw yn “gyrsiau golff” (tan iddyn nhw ddod yn fwy llwyddiannus na phawb arall!)

Dros gyfnod o 30 mlynedd, tyfodd enillion neu gynnyrch domestig Curitiba yn gynt na gweddill Brasil. Beth bynnag oedden nhw’n ei wneud – roedd e’n gweithio!

Felly, beth oedd yn gweithio cystal?

Pan adeiladwyd y ddinas gan gynllunwyr y ddinas, treulion nhw lawer o amser yn meddwl am y bobl a fyddai’n byw yno.

Adeiladon nhw:

  • Ganolfannau iechyd

  • Ysgolion a phrifysgol

  • Rhwydweithiau gofal dydd

  • Llyfrgelloedd cymunedol

  • Cyfleusterau chwaraeon

undefined

undefined

Fe wnaeth y cynllunwyr hi’n hawdd i’r bobl ddefnyddio’r gwasanaethau cyhoeddus (bwrdeistrefol) hyn drwy adeiladu ‘Strydoedd Dinasyddion’. Roedd hynny’n golygu adeiladu cyfleusterau bwrdeistrefol yn agos i’r terfynfeydd trafnidiaeth dorfol - yn enwedig ger system fysiau anhygoel Curitiba (gweler isod).

Wedi’r cyfan – does dim pwynt darparu cymaint o wasanaethau da os nad oes modd eu cyrraedd nhw!

Mae gan y ddinas Brifysgol Agored (gweler y llun uchod) fel bod preswylwyr yn gallu gwneud cyrsiau mewn pynciau fel mecanyddiaeth neu steilio gwallt. Mae llywodraeth Curitiba yn ceisio darparu cyfleoedd gwaith a chyfle i bawb yn y ddinas ennill mwy o arian. Maen nhw hefyd eisiau i bobl allu bod yn berchnogion ar eu tai eu hunain ac maen nhw wedi prynu llawer o dir i bobl adeiladu arno.

Hunangymorth – adeiladu dinas o fath newydd

Yn Curitiba mae Cronfa Dai Bwrdeistrefol sy’n helpu gweithiwyr incwm isel i adeiladu tai eu hunain. Caiff y gweithwyr gwrdd â phensaer am awr, am ddim, er mwyn cael help gyda datblygu eu cynlluniau.

Pan gaiff favela ei chlirio, bydd y preswylwyr yn symud mewn i gymunedau wedi’u cynllunio a bydd rhai preswylwyr yn derbyn hyfforddiant adeiladu a morgais bychan. Bydd hyn yn eu helpu nhw i brynu’r tir a’r defnydd ar gyfer y ty a’i adeiladu eu hunain.

Bydd sgiliau adeiladu newydd y gweithwyr yn eu helpu nhw i ddod o hyd i waith sy’n talu’n well hefyd. Yn araf, bydd gweithwyr anffurfiol o drefi sianti yn berchnogion ar dai gyda gwell cyfle o gael swydd iawn.

Jaime Lerner – Pensaer Curitiba

Erbyn yr 1960au, roedd poblogaeth Curitiba wedi chwyddo i 430,000. Awgrymodd Jaime Lerner, y pensaer a fyddai’n faer yn ddiweddarach, rai o’r syniadau hyn:

  • Rheolaeth lem ar ymledu trefol

  • Lleihau traffig yng nghanol y dref

  • Cadwraeth Sector Hanesyddol Curitiba

  • System deithio cyhoeddus hwylus a fforddiadwy

undefined

undefined

Llwyddodd i wneud pob un o’r rhain dros bedestreiddio rhannau mawr o’r Ardal Fusnes Ganolog, yn ogystal â dylunio ffordd newydd er mwyn lleihau traffig, sef y System Ffordd Driphlyg.

Mae pump o’r ffyrdd triphlyg yn ffurfio siâp seren sy’n cydgyfeirio canol y ddinas. Mae’r system drafnidiaeth bysus yn cludo dros 2 filiwn o deithwyr bob dydd. Er bod llawer o berchnogion ceir yn Curitiba, mae traffig wedi gostwng 30%, ac mae llygredd amgylcheddol y ddinas yr isaf ym Mrasil.

Oeddech chi'n gwybod?

Rhan fawr o lwyddiant Curitiba yw ei System Ffordd Driphlyg sydd wedi’i chynllunio’n ofalus iawn.

Mae gan bobl ffordd, ddwy lôn un ffordd ar yr ochr allan ar gyfer traffig cyffredin, a ffordd â dwy lôn i wahanol gyfeiriad yn y canol ar gyfer y ‘system trawstaith fws gyflym‘. Mae’r bysiau yn hir ac wedi’u rhannu’n dair rhan. Mae mynediad anabl da iddyn nhw a dim ond un pris dim ots pa mor bell yw eich taith chi.

undefined

Caiff y system ei defnyddio gan 85% o boblogaeth Curitiba ac mae dinasoedd ledled Brasil ac o amgylch y byd wedi ei chopïo.

Curitiba – dinas werdd

Mae’r ddinas yn cymryd llawer o sylw o’r ardaloedd gwyrdd ac mae hi wedi cael ei bedyddio yn brifddinas ecolegol Brasil. Mae ganddi 28 o barciau ac ardaloedd coediog ac mae ‘na 52 metr sgwâr o wyrddni ar gyfer bob un person. (Yn ôl ym 1970 dim ond 1 metr sgwâr o wyrddni oedd i bob person).

undefined

Mae’r ‘gwyrddni’ yn bosibl oherwydd:

  • Mae 1.5 miliwn o goed wedi cael eu plannu ar hyd y strydoedd

  • Mae adeiladwyr yn talu llai o dreth ar brosiectau â gwyrddni

  • Caiff dwr ei anfon i lynnoedd newydd mewn parciau (sydd hefyd yn lleihau llifogydd)

  • Mae torri glaswellt yn y parciau wedi cael ei newid am ddefaid yn pori, sy’n ddefnydd cynaliadwy gwych o wyrddni.

Oeddech chi'n gwybod?

Syniad i'r sbwriel!

Mae’r cynllun "y gyfnewidfa werdd" yn helpu pobl sydd mewn angen a’r amgylchedd mewn sawl ffordd:

  • Daw teuluoedd sy’n byw mewn trefi sianti na ellir eu cyrraedd â lorïau bin â’u sbwriel i ganolfannau cymunedol

  • Mae plant yn gallu cyfnewid gwastraff sy’n cael ei ailgylchu am adnoddau i’r ysgol, siocled, teganau a thocynnau i sioeau

  • Mae hyn yn golygu llai o sbwriel a llai o afiechyd yn ogystal â gwell bywyd i’r tlodion heb ddigon o faeth.

Caiff 70% o wastraff y ddinas ei ailgylchu gan breswylwyr y ddinas fel rhan o’r cynllun "Sbwriel? ‘Dyw hwnna ddim yn sbwriel’ " (‘O Lixo que Não é Lixo’). Unwaith yr wythnos, bydd tryc yn casglu papur, cardfwrdd, metel, plastig a gwydr sydd wedi cael ei ddidoli yng nghartrefi’r ddinas.

Mae hyn yn achub coed ac mae’r arian a godir o werthu’r deunyddiau yn cael ei ddefnyddio i help pobl mewn angen, pobl ddigartref neu bobl â phroblemau alcohol neu gyffuriau er enghraifft.

Asesiad ar gyfer Dysgu: Cwis

Cyn rhoi cynnig ar y cwis, sicrhewch eich bod chi wedi darllen pob un o’r erthyglau yn y rhifyn hwn:

  • Y Daith i Rio – Rhan 1

  • Byw yn Rio

  • Curitiba

Flash Player Required

Get Adobe Flash player

Gweithgaredd myfyriwr

Dyluniwch eich dinas gynaliadwy eich hun (neu ysgol)

  • Darllenwch yr erthygl hon yn ofalus.
  • Gweithiwch mewn grwpiau bychain a meddyliwch am syniadau am ddinas newydd sbon (neu ysgol os oes well gennych chi). Meddyliwch am:
  • Ffyrdd o arbed ynni
  • Sut i wneud y mwyaf o’r lle sydd ar gael
  • Sut i symud pobl o gwmpas yn gyflym, yn hawdd ac yn rhad
  • Beth fyddech chi’n ei wneud i sicrhau bod y ddinas nid yn unig yn gynaliadwy, ond hefyd yn rhywle mae pobl eisiau bod yno? 

Rhowch eich syniadau ar boster neu mewn cyflwyniad PowerPoint a’u rhannu nhw gyda’r dosbarth.

Top

Mwy o’r rhifyn yma...

Y Daith i Rio Rhan 1

Y Daith i Rio Rhan 1