Dyma sylwadau i’n hatgoffa ni pam mae ein hamddiffynfeydd môr yn bwysig a beth gallai fod wedi digwydd hebddynt:
Mae’r adroddiad cyntaf yn dweud: heb amddiffynfeydd morol,
Os byddwn ni’n defnyddio cyfartaledd yr yswiriant llifogydd a gafodd ei hawlio, sef £40,000, mae hynny'n awgrymu mai swm yr 'iawndaliadau a osgowyd’ ym mis Rhagfyr 2013 a mis Ionawr 2014 oedd rhwng £960 miliwn a £2 biliwn.
Roedd y ddwy storm yn dangos pa mor llwyddiannus yw ein hamddiffynfeydd presennol ond roedden nhw’n rhybudd o’r peryglon cynyddol rydyn ni’n eu hwynebu yng Nghymru.
Mae datblygiadau pwysig wedi digwydd yn ddiweddar, yn eu plith:
Mae darogan risgiau yn un swydd ar gyfer daearyddwyr: yn 2009, agorwyd y Ganolfan Darogan Llifogydd er mwyn darparu asesiadau risg mewn perthynas â llifogydd yng Nghymru a Lloegr.
Mae daearyddwyr yn defnyddio tabl i edrych ar ‘Debygolrwydd’ digwyddiad o’r fath a’i “Effeithiau Posibl” er mwyn cyhoeddi rhybuddion cod lliw sydd wedyn yn cael eu rhannu â’r cyhoedd.
Mae’r wybodaeth yma’n cael ei rhoi i Gyfoeth Naturiol Cymru, sef y sefydliad sy’n gyfrifol am ddelio â llifogydd ac agweddau eraill ar yr amgylchedd yng Nghymru.
Mae Cyfoeth Naturiol Cymru’n gweithio’n agos gyda’r canlynol:
In Welsh Version please highlight the listen feature of the website; it could be useful to some schools.
Mae’r union effeithiau ar eiddo i’w gweld yn y tabl hwn, ond byddai cynnydd bach yn lefel y môr mewn nifer o leoliadau wedi arwain at effeithiau mwy sylweddol.
Yn ogystal â llifogydd mewn eiddo, roedd mwy o broblemau:
O ran penderfynu ar y ffordd orau o reoli’r arfordir, mae’r adroddiad yn disgrifio’r Cynlluniau Rheoli Traethlin sydd mewn grym yng Nghymru ac yn Lloegr.
Yng Nghymru, mae pob elfen sy’n ymwneud â gwneud penderfyniad ynglŷn â’r arfordir yn cael ei rhannu i bedwar Cynllun Rheoli Traethlin, sef:
Mae pob Cynllun Rheoli Traethlin yn canolbwyntio ar y 100 mlynedd nesaf, wedi’u rhannu’n 3 chyfnod.
Dyma'r cyfnodau:
Mae modd gweithredu un o bedwar polisi ym mhob cyfnod ar gyfer pob uned rheoli arfordir a’r polisïau hyn yw:
Mae’r rhain yn cael eu dangos ar y mapiau canlynol:
Un canfyddiad hanfodol bwysig yn adroddiad Cam 2 oedd bod rhaid i’r Cynlluniau Rheoli Traethlin gael eu cymeradwyo’n ffurfiol gan Lywodraeth Cymru fel bod pawb yn gwybod beth sydd wedi cael ei gynllunio ar gyfer y dyfodol pan fydd penderfyniadau’n cael eu gwneud.
Gwnaeth yr Adroddiad 47 o argymhellion o dan y penawdau canlynol. Cytunwyd arnyn nhw mewn egwyddor gan Lywodraeth Cymru.
1-2: Bwrw Ymlaen â’r Argymhellion; drwy ysgrifennu cynllun.
3-5: Difrifoldeb Stormydd; gwella’n gwybodaeth ynglŷn â stormydd.
6-9: Darogan Llifogydd; gwella ein systemau o ddarogan llifogydd.
10-17: Rhybudd Llifogydd ac Ymateb y Gymuned; gwella rhybuddion a’r ffyrdd y mae cymunedau’n eu defnyddio.
18-26: Ymateb Gweithredol; adolygu a gwella cynllunio ar gyfer risg a’r ffordd mae grwpiau fel yr heddlu a chynghorau’n ymateb iddi.
27-42: Amddiffynfeydd Arfordirol; adolygu ymateb ein hamddiffynfeydd morol i’r ddwy storm a derbyn y Cynlluniau Rheoli Traethlin er mwyn gallu dechrau cynllunio ar unwaith .
43-47: Cydnerthedd Seilwaith; sicrhau bod pethau pwysig fel trafnidiaeth a’r gwasanaethau (trydan, nwy, dŵr, y ffôn a’r we) ar lefel ‘dderbyniol’ o risg, yn seiliedig ar y stormydd hyn ac ar y ffordd y mae gwyddonwyr yn meddwl y bydd y stormydd yn gwaethygu yn y dyfodol oherwydd newidiadau yn yr hinsawdd.
Roedd adran fwyaf yr argymhellion hyn yn ymwneud â beth rydyn ni’n ei wneud gyda’n hamddiffynfeydd arfordirol ond mae’n bwysig cofio bod pethau eraill yn bwysig iawn hefyd, er enghraifft:
Yn yr erthygl gysylltiedig nesaf, bydd angen i chi edrych ar leoliadau o gwmpas ein harfordir a chwblhau Ymarfer Gwneud Penderfyniadau ar yr amddiffynfeydd arfordirol mewn lleoliad penodol o arfordir Cymru.
Defnyddiwch yr un categorïau â’r adroddiad i wneud map meddwl o’r ffyrdd y mae angen i Gymru ymateb i’r risg gynyddol o lifogydd arfordirol yng Nghymru.